EU9 KTO Asia 
logo

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
dapphatanluon  
#1 Đã gửi : 16/12/2017 lúc 09:44:03(UTC)
dapphatanluon


Danh hiệu: Senior Member

Nhóm: Member
Gia nhập: 10-11-2017(UTC)
Bài viết: 948
Man
Germany
Đến từ: VIỆT NAM

Thanks: 511 times
Được cảm ơn: 175 lần trong 147 bài viết

Từ 1-1-2017, ôtô chạy xăng (nhập khẩu và sản xuất mới) phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Nhưng để mua xăng Euro 4 không dễ. Hai nhà máy lọc dầu của Việt Nam hiện chỉ sản xuất được xăng Euro 2.

Phải khó khăn người dân mới tìm được một cây xăng có bán xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 ở  TP.HCM - Ảnh: CHÂU ANH
Phải khó khăn người dân mới tìm được một cây xăng có bán xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 ở TP.HCM - Ảnh: CHÂU ANH

Quy định đã có vẫn khó mua xăng Euro 4

Khi biết thông tin các dòng xe sản xuất, lắp ráp mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (vẫn là các loại xăng dầu hiện tại như A92, A95, diesel... nhưng đạt tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn, do các nước thành viên EU thông qua), anh Đức Thuận (Q.Hà Đông, Hà Nội) quyết định chọn mua xe mới đáp ứng tiêu chuẩn này.

Tuy nhiên, anh Thuận cho biết để tìm được điểm bán xăng Euro 4 phải chạy “mướt mồ hôi”.

Hiện tại chỉ có cây xăng của Petrolimex mới phân phối xăng Euro 4, nhưng không phải điểm nào cũng có, nên nhiều lúc phải “dùng tạm” xăng Euro 2.

 
 

Chị Mai Anh (TP.HCM) cũng cho biết đã sử dụng xe nhập khẩu đạt tiêu chuẩn Euro 4. Chị cho biết mặc dù chủ động tìm mua xăng Euro 4 để thích hợp với động cơ xe nhưng băn khoăn vì điểm có bán xăng Euro 4 quá ít.

Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng, ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1-1-2017 (nếu chạy xăng) xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 3 từ 1-1-2017.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với chính sách hiện tại, môi trường khó được hưởng lợi, bởi yêu cầu này chỉ đặt ra với các dòng xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Còn lại với những phương tiện cũ cơ bản không có gì thay đổi, nghĩa là xăng tiêu chuẩn Euro 2 vẫn được bán.

Theo các chuyên gia, việc này khiến xăng Euro 4 có được dùng hay không là... tùy chủ xe, vì sẽ rất khó kiểm tra xe đang chạy loại xăng nào.

Như vậy, nhiều khả năng các chủ xe sẽ không mua xăng Euro 4 vì theo giá công bố của Petrolimex, xăng Euro 4 luôn đắt hơn xăng Euro 2 và Euro 3 từ 2-5%.

Khó vì 2 nhà máy lọc dầu?

Trước đó đã có nhà máy lọc dầu đề nghị lùi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, nhưng Thủ tướng đã yêu cầu thực hiện nghiêm lộ trình với xăng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn, cho biết Nhà máy lọc dầu Dung Quất đúng là chỉ đáp ứng tiêu chuẩn xăng dầu mức Euro 2, vì nhà máy vận hành năm 2009 - trước khi quyết định 49 được Chính phủ ban hành (năm 2011).

Muốn đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn, ông Nguyên cho biết phải chờ vì công ty hiện đang nâng cấp nhà máy, dự kiến cuối năm 2021 mới hoàn thành.

“Nhà máy vẫn tiếp tục cung cấp xăng dầu tiêu chuẩn Euro 2 cho trên 45 triệu động cơ, ôtô, xe máy sản xuất theo tiêu chuẩn Euro 2... Nhà nước không cấm sản xuất, cung cấp xăng dầu tiêu chuẩn Euro 2” - ông Nguyên nói.

Trong khi đó, một đại diện của Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cho biết những phương tiện sản xuất theo tiêu chuẩn Euro 2 hoàn toàn có thể sử dụng được xăng Euro 4, vì thế nên thúc đẩy việc chỉ cho dùng xăng Euro 4 vì hiện ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng.

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã dự báo tỉ lệ chi cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến môi trường sẽ chiếm tới 1,2% GDP vào năm 2020.

Phân phối cũng gặp khó

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), cho biết đang tổ chức thực hiện Quyết định 49/2011.

Tuy nhiên, ông Dương nhìn nhận việc cùng lúc phải kinh doanh nhiều chủng loại xăng và dầu là rất khó khả thi.

Do mỗi loại xăng dầu cần bể chứa, đường ống, hệ thống bơm... riêng, trong khi nhiều cây xăng ở nội thành diện tích hạn chế, nên ông Dương cho biết sẽ tính toán dựa trên khả năng cung cấp của doanh nghiệp và nhu cầu ở từng khu vực.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công thương), xác nhận sản phẩm xăng dầu của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất sẽ vẫn được tiêu thụ ở những phương tiện xe cũ.

“Các doanh nghiệp phân phối xăng dầu cũng kiến nghị không nên để tồn tại cùng lúc nhiều mức chất lượng bởi dễ xảy ra gian lận thương mại. Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công thương đang xây dựng báo cáo chi tiết, giới hạn số mặt hàng...”.

Ông Cường cho biết thêm bộ này đã làm việc với các nhà máy lọc dầu để xây dựng phương án nâng cấp nhằm đáp ứng lộ trình tiêu chuẩn khí thải.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, đặt vấn đề có thể tính đến việc đàm phán lại với các nhà đầu tư quốc tế, trên cơ sở đó yêu cầu nâng cấp công nghệ và đầu tư, sản xuất xăng dầu đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao.

Giảm nhiều chất độc hại, nếu dùng xăng Euro 4

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, phó chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, cho biết với tiêu chuẩn khí thải Euro 4, các loại khí thải cơ bản như SO2, NO2, CO và bụi PM2.5, PM10 đều sẽ giảm...

Theo các chuyên gia, khí SO2 (lưu huỳnh dioxit) khi xâm nhập cơ thể có thể kết hợp với các hạt nước nhỏ hoặc bụi ẩm để tạo thành các hạt axit sunfuric (H2SO4) nhỏ li ti. Vào máu, SO2 gây rối loạn chuyển hóa đường và protein, tắc nghẽn mạch máu...

Khí NOx gồm các oxit nitơ, loại độc tính cao nhất là NO2. Chỉ tiếp xúc vài giờ với không khí có nồng độ NO2 khoảng 15-20 phần triệu đã có thể gây nguy hiểm cho phổi, tim, gan...

Với bụi PM2.5, theo Tổ chức Y tế thế giới, là một trong những rủi ro môi trường nguy hại nhất với sức khỏe con người, nó có thể đi thẳng vào nang phổi, gây các bệnh hô hấp, tim mạch...

XUÂN LONG - A.ĐỨC

Tăng gấp 3 số loại xăng dầu

Do áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới Euro 4 nhưng không buộc dừng sản xuất xăng theo tiêu chuẩn Euro 2 nên trong báo cáo về tình hình thực hiện Quyết định 49/2011 của Bộ Công thương, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì (trước đây chỉ có 3 loại).

Theo các chuyên gia, điều này khiến các đơn vị phân phối phải đầu tư thêm hệ thống khoang chứa, trạm bơm riêng cho từng loại xăng, gây tăng chi phí... Chưa kể việc phân biệt rất khó, kéo theo khả năng trà trộn để “móc túi” người tiêu dùng.

NGỌC AN

Quảng cáo
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2024, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 3.117 giây.